สาระน่ารู้ ชั่งตวงวัด

มาตรวัดมวลโดยตรงเป็นมาตรวัดปริมาตรของเหลวได้ แต่… มาตรวัดปริมาตรของเหลวไม่สามารถเป็นมาตรวัดมวลโดยตรงได้

 

 มาตรวัดมวลโดยตรงเป็นมาตรวัดปริมาตรของเหลวได้

แต่… มาตรวัดปริมาตรของเหลวไม่สามารถเป็นมาตรวัดมวลโดยตรงได้
 
 
มีปัญหาเข้ามา... แต่ภาพยังไม่ชัดเจน    หรือความสูญเสีย หรือความเสียหายยังไม่ปรากฏให้เห็นอย่างชัดเจน คือยังไม่มีเจ้าทุกข์มาร้องเรียน หรือ.... จะด้วยสาเหตุใดๆก็ตามก็ว่าไปนะครับ   ครั้นจะเขียนร่ายยาวก็ดูเหมือนจะสร้างความตื่นตระหนกไปเสียเปล่าๆๆ   เอาเป็นว่าออกมาปรามๆกันก็แล้วกัน แต่หากไม่เป็นอย่างที่คิดก็ถือว่าเป็นความรู้ข้างเคียงก็แล้วกันครับ
มาตรวัดมวลโดยตรง (Direct Mass Flowmeter หรือ Coriolis Mass Flowmeter) พูดแบบง่ายๆว่ามันมี “เชื้อชาติ” ของมาตรวัดมวลโดยตรงโดยมีหลัการทำงานใช้แรงคลอริออริส (Coriolis Force) สามารถอ่านได้ในหนังสือ "นานาสาระชั่งตวงวัด เล่ม 2"  จรินทร, สาธิต  สำนักงานกลางชั่งตวงวัด กระทรวงพาณิชย์    ดังนั้นเมื่อสอบเทียบ (Calibration) หรือตรวจสอบให้คำรับรอง (Verification) เราตรวจสอบหาความถูกต้องในการวัด  “อัตราการไหลมวล (Mass flowrate)” และรายงานผลหรือตัดสินความถูกต้องของการทำงานของมาตรวัดชนิดนี้ด้วยอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาดของ “อัตราการไหลมวล (Mass flowrate)” เช่น 1500 kg/min  มี MPE 0.1% mass flowrate เพื่อประกันว่ายังเป็นการทำงานของมาตรวัดมวลโดยตรง หรือพูดง่ายๆว่ามันยังคงมี “สัญชาติ” ของมาตรวัดมวลโดยตรง    ทั้งนี้ไปลองอ่านข้อมูลทางเทคนิคของผู้ผลิตฯ  เช่น ในข้อมูลสมรรถนะของมาตรวัดฯในเรื่องความเที่ยงของมาตรวัดฯอยู่ในค่าความสัมพันธ์ระหว่างอัตราการไหลมวลกับอัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด เป็นต้น นอกจากนี้ยังมีหลักการจำแนกมาตรวัดฯ ด้วยกัน 2 หลักการ (เท่าที่ทราบในตอนนี้) หลักการแรกใช้การจำแนกผลการวัดปริมาณออกเป็น Mass, Volume และ Hybrid   ส่วนหลักการจำแนกที่ 2 ได้ใช้จำแนกจากผลการวัดออกเป็น Flow Rate กับ Flow Quantity  ดังรูปทั้ง 2 รูปข้างล่าง
 
 
เมื่อสอบเทียบ (Calibration) หรือตรวจสอบให้คำรับรอง (Verification) มาตรวัดมวลโดยตรงด้วยของเหลวตัวกลาง เช่น “น้ำสะอาด” มันก็ยังสามารถนำไปวัด “อัตราการไหลมวล” กับของเหลวที่มีคุณสมบัติทางฟิสิกส์ของของเหลวนั้นๆ ต่างจาก “น้ำสะอาด” ได้ โดยผู้ผลิตมาตรวัดฯและสถาบันมาตรวิทยาฯ ของประเทศผู้ผลิตรับรอง (แล้วแต่เฉาะรุ่นนะ ต้องตรวจสอบให้ดีเสียก่อน ทั้งนี้มันอาจไม่ใช่ทุกรุ่นหรอกนะ) ว่าสามารถนำไปใช้งานวัด “มวล” และยังให้ผลผิดการวัดในระดับที่ยอมรับได้ ซึ่งจะออกมาเป็นหนังสือรับรอง เป็นต้น  ตัวอย่างดังรูปข้างล่าง   แต่ผู้ผลิตมาตรวัดฯและสถาบันมาตรวิทยาฯ ของประเทศผู้ผลิตฯไม่ได้รับรองว่าสามารถนำมาตรวัดมวลโดยตรง (Direct Mass Flowmeter หรือ Coriolis Mass Flowmeter) ไปวัดปริมาณของเหลวในหน่วย “ปริมาตร”  ซึ่งเป็นหน่วยที่ได้จากการแปลงค่าอัตราการไหลมวลจากค่าที่วัดได้เป็น “มวล (kg)” แล้วแปลงต่อเป็น “ปริมาตร (m3)” จากหัว Transmitter หรือ Flowcom ที่ใช้กับมาตรวัดมวลโดยตรงนั้นๆ
 
 
 
 
  
 
 
 
แต่มาตรวัดมวลโดยตรง (Direct Mass Flowmeter หรือ Coriolis Mass Flowmeter) โดยหลักการทำงานหรือพูดแบบง่ายๆว่ามันมี “เชื้อชาติ” ของมาตรวัดมวลโดยตรงโดยใช้แรงคออริออริส (Coriolis Mass Flowmeter) สามารถถูกนำไปใช้งานเป็น “มาตรวัดปริมาตรของเหลว” โดยรายงานผลการวัดเป็นหน่วย "ปริมาตร" ได้ ซึ่งถือว่ามาตรวัดมวลโดยตรงได้แปลง “สัญชาติ” จาก “มาตรวัดมวลโดยตรง” เป็น “มาตรวัดปริมาตรของเหลว”   ดังนั้นมาตรวัดมวลโดยตรงจะต้องปฏิบัติตาม “ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดชนิด และลักษณะของมาตรวัดปริมาตรของเหลว รายละเอียดของวัสดุที่ใช้ผลิต อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และอายุคำรับรอง ลงวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2562” แทนที่จะต้องปฏิบัติตาม “ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดชนิด และลักษณะของมาตรวัดมวลโดยตรง รายละเอียดของวัสดุที่ใช้ผลิต อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และอายุคำรับรอง ลงวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2562”   ก็ขอย้ำว่าเสมือนได้แปลงสัญชาติไปแล้วก็ต้องปฏิบัติตามประเทศที่เข้าไปอยู่สิคราวนี้ สิทธิพิเศษที่เดิมได้รับจากการที่เป็นมาตรวัดมวลโดยตรง ที่ทดสอบอัตราการไหลมวลด้วย “น้ำสะอาด” แล้วนำไปใช้กับการวัดอัตราการไหลมวลของเหลวที่มีคุณสมบัติต่างจาก “น้ำสะอาด”  เช่นของเหลวผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียมโดยรายงายผลการวัดเป็น “อัตรากาไหลมวล” หรือ “มวล” (มีการทำงานผสมกับสัญญาณนาฬิการภายในหัว Transmitter) ก็ต้องอันตรธานหายไป.....   ก็เท่านั้น 
ปัญหาที่เข้ามาสู่การรับรู้คือ เมื่อทำการสอบเทียบ (Calibration) มาตรวัดมวลโดยตรงในหน่วยอัตราการไหลปริมาตร หรือ ปริมาตร ด้วย “น้ำสะอาด” แล้วไปใช้เป็น “แบบมาตรา (Standards)” ในการตรวจสอบให้คำรับรองมาตรวัดปริมาตรของเหลวที่ใช้กับของเหลวผลิตภัณฑ์ปิโตรเลียม   งานนี้ก็ลำบากแสนสาหัส.... ตัวใคร่ตัวมันครับ...... ชีวิตการทำงานของท่านต้องรับ “ความเสี่ยง” ที่เกิดขึ้นกันเอาเองนะ..........โดยตนเป็นที่พึ่งของตนเอง..... ผมเตือนมาด้วยใจ... ทั้งนี้ถือว่าเราทิ้งความเป็น มาตรวัดมวลโดยตรง แล้วแปลงสัญชาติไปใช้เป็นมาตรวัดปริมาตรของเหลวซึ่งต้องปฏิบัติตาม “ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดชนิด และลักษณะของมาตรวัดปริมาตรของเหลว รายละเอียดของวัสดุที่ใช้ผลิต อัตราเผื่อเหลือเผื่อขาด และอายุคำรับรอง ลงวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2562” อย่างที่ได้กล่าวไว้ในตอนต้น   และที่สำคัญต้องใช้ “ของเหลวทดสอบ” ในการทดสอบมาตรวัดปริมาตรด้วยของเหลวชนิดเดียวกับของเหลวที่จะนำมาตรวัดปริมาตรของเหลวไปใช้งานจริง ส่วนอยู่ในประกาศกระทรวงฯ ข้อไหน ไปอ่านเอาเองก็จะทราบได้ ถ้าท่าน “อ่านกฎหมายรู้ ดูกฎหมายเป็น”
ออ... แต่มาตรวัดปริมาตรของเหลวไม่สามารถแปลงสัญชาติเป็นมาตรวัดมวลโดยตรงได้นะ ยกเว้นมาตรวัดมวลโดยตรงซึ่งต้องการแปลงสัญชาติ "มาตรวัดปริมาตรของเหลว" กลับคืนมาถือสัญชาติ "มาตรวัดมวลโดยตรง" อีกครั้งหนึ่ง  คงไม่ต้องทำเรื่องผ่านกระทรวงการต่างประเทศนะ   แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นมาตรวัดปริมาตรของเหลวสามารถให้ผลการวัดเป็นมวลได้หากมีส่วนช่วยเสริมการทำงานหรือส่วนแปลงค่า ช่วยในการทำงาน...
สั้นและกระชับ   คนจะได้อ่าน ลองปรับดู เพราะถ้ายาวจะขี้เกียจอ่านกัน คนรุ่นใหม่ทนอ่านยาวๆๆ ไม่ได้...............   ห่วงใย........ สาธุ..........
 
 
 
 
ชั่งตวงวัด; GOM MOC
นนทบุรี
9 กันยายน 2566


จำนวนผู้เข้าชม : 397